Ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế đồ họa

Màu sắc đóng một vai trò quan trọng trong thiết kế đồ họa, mà Sharon Helmer Poggenpohl của AIGA, một hiệp hội thiết kế chuyên nghiệp, gọi là “một quá trình sáng tạo kết hợp nghệ thuật và công nghệ để truyền đạt ý tưởng.” Sử dụng màu sắc thành công yêu cầu xem xét cẩn thận về mục đích thiết kế cụ thể của nó và nhận thức về ý nghĩa của nó trong xã hội và tâm lý con người.

Ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế đồ họa

Khi được sử dụng tốt, màu sắc giao tiếp rõ ràng và mạnh mẽ. Khi không sử dụng tốt, nó có thể lừa dối hoặc làm suy yếu thông điệp thiết kế đồ họa của bạn. Sử dụng có chủ ý màu sắc bao gồm việc xác định ý nghĩa của nó từ đầu quá trình thiết kế và cẩn thận áp dụng nó.

Ví dụ: IBM logo, hoặc biểu tượng của công ty, bao gồm các chữ cái đầu của mình trong một phong cách thư đặc biệt và quan trọng hơn, trong một màu xanh đặc biệt. Phù hợp, kiểm soát và tiếp tục sử dụng màu sắc này trong mọi khía cạnh của kinh doanh của họ đã dẫn đến biệt danh của công ty, “Big Blue”.

Chức năng của màu sắc trong thiết kế đồ họa

Ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế đồ họa liên quan đến chức năng của nó. Màu sắc cung cấp hướng dẫn mắt đến các bộ phận quan trọng nhất của tin nhắn. Màu sắc có thể thiết lập những kỳ vọng, thay đổi nhận thức hay phân biệt các thông tin một cách nhanh chóng và dễ dàng. Tom Hudgins, một nhà thiết kế đồ họa cho hơn 35 năm, nói: “Ngay cả một đoạn màu đen được coi là một màu sắc cũng như hình dạng, và việc sử dụng nó phải được cân nhắc như là một phần của thiết kế.”

Màu sắc có thể gợi lên những cảm xúc mạnh mẽ một cách nhanh chóng và có thể tăng tốc độ dòng chảy công việc, như khi các tập tin của một tổ chức được mã màu của bộ phận hoặc cấp bách.

Phương tiện có thể thay đổi ý nghĩa màu sắc

Màn hình máy tính và TV phát ra ánh sáng trực tiếp trong các màu cơ bản: đỏ, xanh lá cây và màu xanh để hiển thị hình ảnh màu sắc. Các ấn phẩm sử dụng loại mực bộ lọc ánh sáng phản xạ để tạo ra màu sắc. Đây là CMYK (màu xanh, đỏ tươi, màu vàng và màu đen) hệ thống màu sắc.

Hudgins cảnh báo, “Thiết kế đồ họa phải chọn màu sắc mà sẽ hiển thị như nhau trong phương tiện truyền thông khác nhau để tránh làm mất ý nghĩa dự định.”

Quy ước của màu ý nghĩa màu sắc

Trong thiết kế đồ họa, ý nghĩa của màu sắc phụ thuộc vào khán giả, không chỉ dựa trên sở thích cá nhân, mà về văn hóa. Ví dụ, màu trắng tinh khiết và ngây thơ nghĩa trong văn hóa phương Tây, trong khi ở Trung Quốc, nó đại diện cho cái chết và tang. Tuy nhiên, nhà thiết kế dựa vào ý nghĩa nhất định về màu sắc được chia sẻ phổ biến, như phấn màu bằng ngọt ngào và nữ tính, hoặc bầu cử sơ bộ truyền đạt sự táo bạo hoặc hấp dẫn cho trẻ em.

Một số màu sắc mang ý nghĩa khác nhau để ngành nghề khác nhau. Màu xanh lá cây, ví dụ: chỉ ra lợi nhuận trong ngành công nghiệp tài chính, môi trường ý thức hoặc sự an toàn cho các kỹ sư, và nhiễm trùng cho các chuyên gia y tế.

Cân nhắc khác

Khác biệt tinh tế trong màu sắc, độ bão hòa và độ sáng (HSB) của một màu sắc, như Hudgins chỉ ra, có thể thay đổi ý nghĩa của nó, đôi khi theo những cách lớn. Một màu vàng có thể giao tiếp phô trương, tinh tế hoặc ấm, tùy thuộc vào sự thay đổi trong HSB của nó.

Những người có tầm nhìn màu thiếu, chẳng hạn như mù màu đỏ xanh lá cây, có thể nhận được thông báo mong muốn từ thiết kế đồ họa nếu các nhà thiết kế bao gồm độ tương phản thích hợp khi lựa chọn kết hợp màu sắc để biểu đạt ý nghĩa.

Bài Viết Liên Quan